Categories
ข่าว/กิจกรรม

ม.วลัยลักษณ์ กด Submit THE World University Rankings เป็นครั้งแรก

เมื่อวันอังคารที่ 30 มีนาคม 2564 ศาสตราจารย์ ดร. สมบัติ ธำรงธัญวงศ์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ เป็นประธานในการสมัครเข้ารับการจัดอันดับมหาวิทยาลัยในระบบ THE World University Rankings โดยมี รองศาสตราจารย์ ดร. สุรินทร์ ไหมศรีกรด รองอธิการบดีฝ่ายกิจการต่างประเทศและพัฒนาการเรียนการสอน ศาสตราจารย์ ดร.ธวัชชัย ศุภดิษฐ์ รองอธิการบดีฝ่ายวางแผนและยุทธศาสตร์การพัฒนา รองศาสตราจารย์ ดร. จรรยา ชาญชัยชูจิต ผู้อำนวยการศูนย์กิจการนานาชาติ และรองศาสตราจารย์ ดร. เดวิด เจมส์ ฮาร์ดิง รองผู้อำนวยการศูนย์กิจการนานาชาติร่วมเป็นสักขีพยาน

โอกาสนี้ ศาสตราจารย์ ดร. สมบัติ ธำรงธัญวงศ์ ให้สัมภาษณ์ว่า มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์เป็นมหาวิทยาลัยน้องใหม่ (อายุไม่เกิน 30 ปี) แห่งเดียวในประเทศไทยที่ได้รับการจัดให้อยู่ในกลุ่ม Frontier Research University ภายใต้นโยบาย Reinventing University ของกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (กระทรวง อว) และยังไม่เคยได้รับการจัดอันดับในระดับ THE Impact Rankings, QS Asia Rankings มาก่อน แต่อย่างไรก็ตาม จากแนวนโยบายของมหาวิทยาลัยในการเป็นมหาวิทยาลัยระดับโลก (world-class university) มหาวิทยาลัยจะพยายามอย่างสุดความสามารถ เพื่อให้บรรลุเป้าหมายดังกล่าว และกำหนดให้การขับเคลื่อนมหาวิทยาลัยไปสู่ระดับโลกอยู่ในแผนยุทธศาสตร์ของมหาวิทยาลัย และเชื่อมั่นว่าความพยายามในการทำงานอย่างหนักทางวิชาการ และวิจัย ของบุคลากรทุกระดับจะทำให้มหาวิทยาลัยบรรลุเป้าหมายที่วางไว้

สำหรับการสมัครเข้าสู่ THE World University Rankings ในปี 2564 (2021) นี้ มหาวิทยาลัยจะยังไม่ได้รับการจัดอันดับเนื่องจากคุณสมบัติยังไม่เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด แต่มหาวิทยาลัยจะได้รับประโยชน์ในการนำข้อมูลมาวิเคราะห์ และปรับปรุงในส่วนที่ยังไม่เป็นไปตามเกณฑ์ เพื่อเตรียมพร้อมในการสมัครเข้ารับการจัดอันดับในปี 2565 (2022) โดยผลการจัดอันดับจะประกาศประมาณเดือนกันยายน 2565 (2022) อย่างแน่นอน